การเลือกหมอน หรือ หมอนขนเป็ด เพื่อการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ (ตอนที่ 2)

หมอนขนเป็ด

จากตอนก่อนที่พูดถึงเรื่องการเลือกวัสดุที่ใช้ในการทำ หมอนขนเป็ด กันไปแล้ว ผู้อ่านหลายๆคนก็จะได้ทราบกันไปแล้วว่าหมอนส่วนใหญ่ที่เราใช้หนุนนอนกันนั้นสร้างด้วยวัสดุอะไรไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ขนสัตว์ ธัญพืช หรืออื่นๆ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุเหล่านั้นทำให้เกิดความต่างตอนนอน

อีกทั้งขนาดของ หมอนขนเป็ด หรือ หมอนที่เราใช้หนุนนอนนั้นยังต้องเทียบกับขนาดที่นอนเพื่อให้เกิดความเหมาะสม เพราะถ้าเรานอนที่ขนาดใหญ่แต่เราใช้หมอนขนาดเล็กอาจจะทำให้เรานอนตกหมอนได้ นอกจากสองข้อนี้แล้วในวันนี้เราจะพูดในส่วนเหลือกัน

หมอนขนเป็ด

เลือกท่านอนให้เหมาะกับหมอน

ปกติเราจะมีท่านอนอยู่หลักๆ ประมาณ 3 ท่านอน ดังนั้นการเลือกหมอนจึงควรเลือกให้เหมาะกับท่านอนเรามากที่สุด เช่น

– นอนคว่ำ : แนะนำให้เลือกหมอนที่ค่อนข้างเตี้ยเป็นพิเศษหรืออาจจะไม่ต้องใช้หมอนเลยก็ได้

– นอนตะแคง : สำหรับคนที่ชอบนอนตะแคงคงจะต้องเลือกให้สอดรับกับช่องว่างระหว่างคอและไหล่ให้พอดี หมอนควรจะมีความสูงพอที่จะยกระดับคอให้รับกับกระดูกสันหลังได้ ที่สำคัญจะต้องมีหมอนข้างรองรับช่องว่างระหว่างขา เพื่อให้จัดสรีระร่างกายอยู่ให้ตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย และ ตัวหมอนเองควรจะมีความนุ่มพอที่จะรับน้ำหนักส่วนหัวของเราได้ เพราะ ถ้าหมอนแข็งเกินไปจะทำให้กล้ามเนื้อส่นคอและบ่าจะต้องเข้ามารับน้ำหนักตอนที่เราหลับสนิทแล้วตัวเราพลิกผิดท่าทำให้เกิดอาการตกหมอนได้

– นอนหงาย : ควรเลือกหมอนที่มีความหนาระดับกลาง ไม่สูงจนเกินไป เพราะจะช่วยให้คอตั้งอยู่ในระดับที่เหมาะสม บาลานซ์กับแผ่นหลังส่วนบนและกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี แต่ ไม่ใช่ว่าหมอนประเภทเดียวกันจะเหมาะกับทุกคนเหมือนกัน ดังนั้น เพื่อให้ดีที่สุดควรลองหนุนก่อนจะซื้อกลับมาใช้จริงๆ

หมอนแบบต่างๆสำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอน

นอกจากท่านอนที่ต้องเหมาะกับหมอนแล้วการเลือกประเภทของหมอนก็ยังมีความสำคัญพอให้ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะ หมอนแต่ละแบบนั้นอาจช่วยลองรับสรีระของเราในการนอนได้ไม่ดีพอ และ ถ้าผู้ใช้เป็นผู้มีปัญหาในการหลับจึงทำให้หมอนเหล่านี้ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อผู้นอนอย่างแท้จริง เช่น

– หมอนสุขภาพตามสรีระร่างกาย (Positional Pillow) : หมอนประเภทนี้มักจะมีรูปทรงเฉพาะต่างจากหมอนทั่วไป ทั้งรูปทรงโค้งเป็นวงรี รูปทรงโดนัทมีรูตรงกลาง หรือรูปทรงที่เว้นช่องเอาให้ไว้ยืดแขนขณะนอนตะแคง

– หมอนเย็น (Cool Pillow) : เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาร้อนตอนนอน เหงื่อออก และหลับไม่สนิท เนื่องจากหมอนที่ว่านี้จะมีเม็ดบีทส์เป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยกำจัดความร้อนออกจากศีรษะ พร้อมกับปรับอุณหภูมิให้คงที่เหมาะกับการนอนหลับพักผ่อน

– หมอนออกซิเจน (Oxygen-promoting Pillow) : หมอนออกซิเจนเป็นหมอนเพื่อสุขภาพโดยแท้ ที่ใช้เทคโนโลยีเฉพาะในการผลิต ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย ไม่รบกวนระบบทางเดินหายใจระหว่างการนอนหลับเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านนี้โดยเฉพาะ

– หมอนน้ำ (Water Pillow) : หมอนที่ใช้น้ำเป็นวัสดุเพื่อให้รองรับกับสรีระของผู้ใช้งานได้ทุกท่วงท่าของการนอน เหมาะสำหรับผู้พึ่งพาการรักษาแบบกายภาพบำบัดหรือจัดกระดูก

– หมอนสุขภาพ (Cervical Pillow) : รูปร่างของหมอนจะมีลักษณะเป็นร่องลึกอยู่ตรงกลาง ผลิตด้วยวัสดุที่เป็นเบ้ารองรับคอได้อย่างสมบูรณ์แบบ กระจายแรงกดทับในระหว่างที่นอนหลับได้ดี

จากที่กล่าวมา ผู้อ่านจะเห็นได้ว่า การนอนไม่ใช่แค่การหยิบหมอนหรืออะไรที่มีมาหนุนหัว ไม่เช่นนั้นเราคงเอา กะลามะพร้าวมาหนุนแทนหมอนก็ได้ การนอนคือการให้ความสุขแก่ตนเองเป็นพื้นฐาน มนุษย์ใช้การนอนวันนึงไม่ควรน้อยกว่า 6 ชั่วโมง(เน้นการหลับสนิท) เพื่อสุขภาพที่ดีในภายภาคหน้า เราควรเลือกหมอนให้เหมาะกับสุขภาพและปัญหาการนอนของตัวเองจริงๆ หากเห็นเช่นนี้แล้ว ถ้าคุณคิดจะ ซื้อหมอนขนเป็ดที่ไหนดี ทาง softsleepy ยินดีให้คำแนะนำทุกท่าน ราวกับเพื่อนพ้อง สนใจติดต่อเราได้เลย

ขอบคุณเว็บเพื่อนบ้านดีดี อย่าง TheTrainerThailand สำหรับข้อมูลดีดี ในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *