เว็บ หมอนขนเป็ดเทียม แนะนำ การปรับอุณหภูมิห้องอย่างไรให้เหมาะสมกับการนอน

หมอนขนเป็ดเทียม

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรากลับมากับกันอีกแล้ว กับ แอดมิน หมอนขนเป็ดเทียม ในวันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับการนอน มาให้อ่านกันอีกครั้ง กับ การปรับอุณหภูมิห้องอย่างไรให้เหมาะสมกับการนอน

แอดมิน หมอนขนเป็ดเทียม ปกติเป็นคนชอบอากาศเย็นๆ แต่ไม่ใช่เย็นจนหนาว โดยปกติแล้วคนไทยนั้นจะอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศค่อนไปทางร้อน ดังนั้น คนไทยหลายๆคนอาจจะคิดว่า ฉันอยากเจออากาศหนาวๆ บ้าง หนาวแบบต่างประเทศเลยได้ยิ่งดี ซึ่งจริงๆแล้ว เราคิดผิด

หมอนขนเป็ดเทียม

เพราะร่างกายของเรานั้นชินกับสภาพอากาศร้อนๆ จากการปรับตัวของมนุษย์ ทำให้เราเจออากาศเย็นๆ หน่อยซัก 20 – 24 องศา ก็เพียงพอที่จะทำให้เรารู้สึกสบายแล้ว อย่าคิดว่า มันต้องแบบ 18 องศาลงไปถึงจะดี มันจะดีแค่ช่วงแรกเท่านั้น

เพราะร่างกายของเราจะพยายามเพิ่มอัตราเผาผลาญของตัวเองให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มความร้อนในร่างกายของเรา ถ้าเป็นคนที่มีไขมันหรือน้ำหนักค่อนข้างมากอาจจะรู้สึกว่า ร้อน ในช่วงแรกๆ และ จะเริ่มรู้สึกสบายๆ กำลังพอดีในช่วงถัดมา เพราะ ไขมันบนตัวช่วยสะสมความร้อนและไม่ปล่อยให้มันออกจากร่างกายของเราเร็วเกินไป

แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยอ้วน และ ไขมันสะสมน้อยล่ะ

คนเหล่านี้จะเย็นๆในช่วงแรกๆของการเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึม ของร่างกาย ด้วยไขมันที่น้อยเมื่อเริ่มกระบวนการเผาผลาญเพื่อเพิ่มอุณหภูมิ จึงทำให้ความร้อนที่ได้มากจากกระบวนการนี้ หายไปเร็วกว่าคนอ้วนเพราะไม่มีชั้นไขมันที่ช่วยกักเก็บความร้อนไว้ได้ จึงทำให้อากาศที่ต่ำกว่า 20 องศาในระยะยาวๆแล้วเป็นผลเสียกับคนเหล่านี้แทนเพราะจะเริ่มหนาว จนไม่อยากทำอะไร และเริ่มง่วงตามกลไกตามธรรมชาติ จากการที่ร่างกายเผาผลาญสารอาหารไปใช้หมดแล้ว

แล้วอุณหภูมิเท่าไรที่เหมาะสมล่ะ

ห้องนอนที่ดี ควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ 65 – 72 องศาฟาเรนไฮส์ หรือ 18 – 22 องศาเซลเซียส อาจจะเห็นว่าไหนว่าไม่ควรต่ำกว่า 20 เพราะว่า เวลาเรานอน เราไม่ควรที่จะนอนตัวเปล่า หรือ ถอดเสื้อ ถ้าห้องของเรามีเครื่องปรับอากาศ เพราะ เมื่อเราหลับไปเรื่อยๆ จะทำให้ร่างกายเราลดอุณหภูมิลงกว่าเวลาปกติ จาก อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำลง และ การพักผ่อนของร่างกายที่ไม่ทำให้เกิดความร้อนอื่นๆเพิ่มเติม

เราควรนอนห่มผ้าห่ม พร้อมกับ หมอนขนห่านเทียม ดีดีซักใบเพื่อให้การนอนของเราดีที่สุด หรือ อาจจะปรับอุณหภูมิห้องของเราให้เย็นในระดับที่เรานอนตอนกลางคืนแล้วไม่รู้สึกว่าร้อนหรือหนาวเกินไป

เพราะ ถ้ามันหนาวเกินไปหรือร้อนเกินไปจะทำให้การนอนของเราไม่ต่อเนื่อง เช่น ถ้าหนาวเกินไปเราอาจจะปวดปัสสาวะ บ่อย หรือ ตื่นกลางดึกเพราะ ปลายเท้าเริ่มเย็นกว่าปกติ หรือ ร้อนเกินไปจนเหงื่อเริ่มออกใต้ผ้าห่ม ทำให้นอนไม่สบายตัวเท่าไร นัก

ดังนั้น เราจึงควรปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศในห้อง ให้พอดีกับการนอนของเรา แต่ถ้าห้องใครไม่มีเครื่องปรับอากาศ อาจจะอาศัยการเปิดหน้าต่างระบายอากาศแทนก็ได้

ขอบคุณเว็บเพื่อนบ้านดีดี อย่าง TheTrainerThailand สำหรับข้อมูลดีดี ในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *