เลือก หมอนขนเป็ด ให้ถูกใจ เพื่อการพักผ่อนที่ถูกสุขอนามัย ห่างไกลจากโรค

หมอนขนเป็ด

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เรากลับมาพบกันอีกแล้ว กับแอดมิน หมอนขนเป็ด จากบทความก่อนที่เราได้พูดถึงโรค หลอดเลือดหัวใจตีบตันที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอกันไปแล้วนั้น

มาในวันนี้ แอดมิน หมอนขนเป็ด จะมาพูดถึงอีก หนึ่งโรคที่เป็นโรคยอดฮิตที่ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน ก็ต่างเป็นกันมากมาย นั่นก็คือ โรคเบาหวาน

หมอนขนเป็ด

โรคเบาหวาน 

เป็นภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) หรือการดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ในร่างกายมีความผิดปกติหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนเกิดน้ำตาลสะสมในเลือดปริมาณมาก หากปล่อยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะนี้เป็นเวลานานจะทำให้อวัยวะต่าง ๆ เสื่อม เกิดโรคและอาการแทรกซ้อนขึ้น

โรคเบาหวานในระยะแรกจะไม่แสดงอาการผิดปกติ บางรายอาจตรวจพบโรคเบาหวานเมื่อพบภาวะแทรกซ้อนขึ้นแล้ว อาการของโรคเบาหวานแต่ละชนิดอาจมีความคล้ายกัน ซึ่งอาการที่พบส่วนใหญ่ คือ กระหายน้ำมาก ปากแห้ง ปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย น้ำหนักลดหรือเพิ่มผิดปกติ สายตาพร่ามัว เห็นภาพไม่ชัด รู้สึกเหนื่อยง่าย  มีอาการชา โดยเฉพาะมือและขา บาดแผลหายยาก เป็นต้น ทั้งนี้ อาการของโรคเบาหวานประเภทที่ 1 จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่โรคเบาหวานประเภทที่ 2 จะแสดงอาการแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์มักเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 24-28 สัปดาห์

เมื่อคนเป็นเบาหวานพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ระดับกลูโคสในเลือด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 23% รวมทั้งระดับอินซูลินในเลือด ก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 48 % ในการวิจัยบางส่วนพบว่า คนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว จะเกิดภาวะร่างกายดื้ออินซูลินจากการนอนไม่พออีกด้วย

ซึ่ง ปกติแล้ว หนุ่มสาวที่ทำงานกันในปัจจุบัน นั้น มักจะมีอาการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น

การทำงานเป็นกะ

บางคนอาจจะทำงานสลับเวลากัน อย่างพนักงาน เซเว่น ที่จะมี 3 กะ เป็นอย่างน้อย โดย คนที่เสี่ยงมากที่สุดคือ กะดึก เพราะ เมื่อเราทำงานกะดึกแล้ว เวลาในตัวเราจะเสีย และ การหลั่งของสารต่างๆในร่างกายเราจะเพี้ยน ซึ่งจะทำให้ระบบเผาผลาญเราลดลง การหลั่งของ อินซูลิน ผิดปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และ ก็เป็นเบาหวานในที่สุด

การเที่ยว

หนุ่มสาววัยทำงานหลายคน อาจจะเป็นนิสัย เมื่อทำงานได้เอง มีเงินใช้เองแล้ว เราก็อยากจะไปเที่ยวผ่อนคลายจากการทำงานบ้าง บางทีก็ไปผับ กว่าจะกลับก็ผับปิดบ้างไปต่อบ้าง บางคนอาจจะกลับบ้านตอนพระบิณฑบาตร เลยก็ได้

การกิน

อย่างหนึ่งที่สำคัญเลย คือ การกิน ไม่ใช่การกินข้าว กินขนม แต่เป็นการกินน้ำ คนไทยติดน้ำหวาน ขนาดชาเขียวยังกินกันหวานเจี้ยบ และเมื่อเรารับน้ำตาลมากๆในเวลานานๆ มันจะเริ่มสะสม เพราะ ร่างกายน้ำออกจากตัวเราไม่ได้ และ เซลล์กล้ามเนื้อก็เก็บได้ไม่หมด ก็จะทำให้เราเป็นเบาหวานตามมา

เห็นหรือไม่ว่าการนอนที่เหมาะสม จะทำให้เราห่างไกลการเป็นโรค แต่ทั้งนี้ เราควรเสริมสร้างลักษณะการนอนให้เหมาะสม และ ให้เกิดความเคยชิน เช่นนอนทุกๆ 4 ทุ่ม ของทุกวัน  โดยการทำเช่นนี้เป็นระยะเวลานานๆต่อเนื่องกันเพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน เมื่อถึงเวลาคุณจะเริ่มง่วงและหลับได้เองโดยไม่ต้องฝืนนอน

หากใครยังหา หมอนขนเป็ดราคาถูก อยู่ล่ะก็ สามารถติดต่อแอดมินที่หน้าเว็บไซด์ได้เลย

ขอบคุณเว็บเพื่อนบ้านดีดี อย่าง TheTrainerThailand สำหรับข้อมูลดีดี ในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *