เว็บ หมอนขนเป็ดเทียมราคา ถูก แนะนำ คาเฟอีนมีผลกับการนอนหลับของเราอย่างไร

หมอนขนเป็ดเทียมราคา

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เรากลับมาพบกับแอดมิน หมอนขนเป็ดเทียมราคา ถูกกันอีกครั้งกับวันจันทร์ ของอาทิตย์ ในวันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับผลของคาเฟอีน กับ การนอน มาให้อ่านกัน

แอดมิน หมอนขนเป็ดเทียมราคา ถูก เห็นชาวเว็บหลายๆท่าน ชอบทานกาแฟสด หรือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนกันค่อนข้างมาก เช่น ช๊อคโกแลต กาแฟ เครื่องดื่มโคล่า ซึ่งพวกนี้จะมีคาเฟอีนอยู่ในปริมาณเล็กน้อยไปจนถึงสูงสุด

หมอนขนเป็ดเทียมราคา

โดยคนทั่วๆไปเข้าใจว่า คาเฟอีนนั้นจะทำให้เราตื่นตัว ในนักกีฬาเพาะกายนั้นหลายๆคนมักจะใช้คาเฟอีนในการลดไขมันลง เพราะ คาเฟอีน มีผล ช่วยให้หัวใจเต้นเร็วและจะนำไปสู่การเผาแคลอรี่ในตัวเราได้มาก

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคาเฟอีนจริงๆนั้นคืออะไร ในวันนี้เราจะมาอธิบายให้อ่านกัน

คาเฟอีน

มีลักษณะทางเคมีที่สำคัญประการหนึ่ง คล้ายกับสารที่ชื่ออะดีโนซีน (adenosine) และเข้าไปจับกับตัวรับตัวเดียวกัน ซึ่ง สารอะดีโนซีนเป็นสารเคมีที่สร้างขึ้นในสมอง มีฤทธิ์ทำให้รู้สึกง่วงนอน เมื่อ คาเฟอีนไปจับกับสารอะดีโนซีน จึงทำให้เกิดอาการ นอนไม่หลับ โดยกลไกเหล่านี้เกิดจากฤทธิ์กระตุ้นสมอง และเป็นกลไกเช่นเดียวกับยาบ้า (amphetamines) โคเคน (cocaine) และเฮโรอีน (heroin) หากนำมาเปรียบเทียบกัน พบว่าคาเฟอีนมีฤทธิ์เสพติดน้อยกว่ายาบ้า โคเคน และเฮโรอีนมาก ผู้ที่ติดคาเฟอีนจะมีอาการของการเสพติด รู้สึกไม่ค่อยสบาย ไม่มีเรี่ยวมีแรง หากไม่ได้รับหรือบริโภคเข้าไป และมีความต้องการที่จะเสพอีกอย่างมาก

ประโยชน์ของคาเฟอีน

การบริโภคคาเฟอีนในปริมาณน้อยจะทำให้รู้สึกมีความตื่นตัว ความคิดฉับไว ไม่ง่วงนอน กระปรี้กระเปร่า รู้สึกมีพลัง ทำงานได้ทนทานและนานยิ่งขึ้น ขนาดของคาเฟอีนที่เริ่มมีฤทธิ์ในการกระตุ้นสมองคือ 40 มิลลิกรัมขึ้นไป  ดังนั้นเมื่อบริโภคเครื่องดื่มประเภทชา และกาแฟ หรือเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนเข้าไป สมองจะเข้าใจว่าเป็นอะดีโนซีน เนื่องจากตัวรับของอะดีโนซีนทำปฏิกิริยาจับกับคาเฟอีน กลไกดังกล่าวทำให้สมองขาดสารที่ทำให้รู้สึกง่วงนอน ร่างกายจึงรู้สึกไม่ง่วง นอนไม่หลับ และรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

คาเฟอีนอาจไปเสริมฤทธิ์ของยาระงับปวด เช่น แอสไพริน พาราเซตามอล และยังเสริมฤทธิ์ยาระงับอาการปวดศีรษะชนิดไมเกรนได้ ทำให้อาการปวดทุเลาลง

โทษของคาเฟอีน

คาเฟอีนจะ ทำให้เกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หรือเต้นผิดจังหวะ ทำให้ความดันโลหิตสูง ทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโคเลสเตอรอล เกิดเป็นโรคหัวใจตามมาง่ายขึ้น กระเพาะอาหารผลิตกรดออกมามากกว่าปกติ ซึ่งทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารง่ายขึ้น คาเฟอีนในขนาดสูงจะทำให้นอนไม่หลับ ลดระยะเวลาหลับ และนอนหลับไม่สนิท เกิดอาการวิตกกังวล คาเฟอีนในขนาดที่เป็นโทษแก่ร่างกายอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการชักได้

นอกจากนี้ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาจทำให้มีก้อนซีสต์ที่เป็นเนื้องอกในเต้านมสตรี ทำลายโครโมโซมในหนูที่ใช้ทดลอง และลูกหนูที่คลอดออกมาพิการไม่สมประกอบ

ในปี ค.ศ.1980 สำนักงานอาหาร และยาของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเตือนให้สตรีที่ตั้งครรภ์ หรือลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ได้ ระบบประสาทถูกกระทบกระเทือน ทำให้นอนไม่หลับ มือสั่น ตึงเครียด อารมณ์เสียง่าย ปวดหัว ประสิทธิภาพการทำงานต่ำลง

โดยผลทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งข้อดีและข้อเสียนั้น จึงอยากให้ลองตรองดูว่าเราควรบริโภคแค่ไหนถึงจะปลอดภัย โดยปกติแล้วในชาหรือกาแฟ นั้น ไม่ได้มีคาเฟอีน มากขนาดอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าเสพย์ติด แต่เราก็ไม่ควรที่จะทานคาเฟอีน มากเกินในแต่ล่ะวัน เพราะมันอาจจะทำให้เรารับมันเข้ามาในปริมาณที่มากเกินไป

ดังนั้นเพื่อการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ แอดมินแนะนำให้บริโภค เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนแต่พอประมาณ แต่ถ้าคิดว่า บริโภคมากเกินไป แนะนำให้ออกกำลังกายให้มากแทนเพื่อให้ร่างกายขับคาเฟอีนออกมาพร้อมกับน้ำ แทน

สำหรับใครที่กำลัง อยากได้หมอนขนเป็ด สามารถติดต่อได้ที่หน้าเว็บของเราได้เลย

ขอบคุณเว็บเพื่อนบ้านดีดี อย่าง TheTrainerThailand สำหรับข้อมูลดีดี ในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *